Ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng nặng nề vì lũ lụt ở Thailand

 
 
Toyota, Honda và Isuzu của Nhật cũng như Ford của Mỹ đã tạm ngưng các dây chuyền lắp ráp...

 

Do tình hình lũ lụt nặng nề đang diễn ra, nhiều tập đoạn ô tô đang phải đình chỉ một phần hoạt động của họ tại chỗ, mà điều này ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô cả thế giới đang trong giai đoạn phục hồi.

Trong thời gian qua, Thái Lan đã vươn lên thành một trong những trung tâm lắp ráp và sản xuất linh kiện cho rất nhiều tập đoàn điện tử hay chế tạo ô tô, từ Toyota, Honda, Canon, Nikon của Nhật, cho đến Ford, Seagate, Western Digital của Mỹ. Trận lụt nghiêm trọng nhất từ nhiều thập niên qua tại Thái Lan, đang buộc các công ty này phải tạm dừng một phần công việc sản xuất.


Trong lãnh vực xe hơi, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, các công ty như Toyota, Honda và Isuzu của Nhật cũng như Ford của Mỹ đã tạm ngưng các dây chuyền lắp ráp tại Thái Lan, khiến cho hàng ngàn chiếc xe không thể xuất xưởng, thậm chí còn làm hư hỏng những chiếc xe vừa mới ra lò khiến cho các hãng này thiệt hại không nhỏ.

 Lũ lụt nhấn chìm nhà máy Honda ở Thái Lan


Cho dù đa số các dây chuyền lắp ráp xe hơi nằm ở vùng duyên hải miền đông Thái Lan, do đó ở ngoài các khu vực bị lụt nặng, thế nhưng một số cơ sở sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô lại nằm trong các khu công nghiệp ở phía bắc Bangkok, nơi đang bị ngập nước. Không có phụ tùng,  đương nhiên không thể tiến hành công việc lắp ráp.

Bị thiệt hại nặng nhất, có lẽ là các tập đoàn xe hơi Nhật Bản, vì đã dựa vào Thái Lan để khắc phục hậu quả của trận động đất sóng thần hồi tháng Ba. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, các nhà máy tại Nhật đã phải đóng cửa trong hai tháng liền. Để bù đắp thiếu hụt, các hãng Nhật đã đẩy mạnh sản xuất tại các cơ sở ở ngoại quốc, nhất là ở Thái Lan. Tình hình lũ lụt hiện nay đã lại khiến các tập đoàn bị khó khăn.

Giới phân tích đã không tránh khỏi so sánh tình hình hiện nay ở Thái Lan với những gì vừa xảy ra ở Nhật Bản sau thiên tai ngày 11/3/2011.

Ông Payungsak Chartsutthipol, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, đã báo động rằng tình hình lúc này “giống như tác động của sóng thần ở Nhật Bản, cũng đã từng ảnh hưởng đến các nhà máy ở Thái Lan do việc thiếu hụt linh kiện, phụ tùng”. Đối với ông, ngành công nghiệp ô tô có nguy cơ bị “tổn thất lớn lao” vì sẽ mất “nhiều tháng trời để hồi phục”.

Hàng loạt ô tô mới bị phá hủy nổi lềnh phềnh trong một nhà máy ô tô ở cố đô Ayutthaya, phía bắc thủ đô Bangkok

Dù lũ lụt không ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà máy của Toyota ở Samrong, Gateway và Ban Pho, song Toyota cho biết: "Một số nhà cung cấp của hãng không thể cung cấp linh kiện đúng hạn". Hoạt động tại 3 nhà máy đã bị tạm dừng kể từ hôm thứ Hai (10.10). Cũng vì sự kiện tại Thái Lan mà hôm 11.10, cổ phiếu của Toyota đã giảm 0,34% ở thị trường Tokyo.

Kể từ cuối tháng 7 đến nay, lũ lụt ở Thái-lan đã làm ít nhất 297 người chết, cuốn trôi nhiều nhà ở và buộc hàng loạt khu công nghiệp phải đóng cửa, gây thiệt hại hơn ba tỷ USD (chiếm hơn 1% GDP của nước này). Bộ Tài chính Thái-lan  đã  phải  hạ  mức  dự  báo tăng trưởng GDP năm nay từ 4% xuống 3,7%.  Hầu hết trong số 93 nhà máy ở Thái-lan là sản xuất linh kiện điện tử và ô-tô, do đó lũ lụt gây ảnh hưởng  các  công  ty  quốc  tế.

www.phutungxeoto.net (nguồn vnmedia)

 

VIDEO

Quy trình Thiết kế - Sản xuất phụ tùng
 

TIN TIÊU ĐIỂM

Thăm Dò Ý Kiến

Trước khi lựa chọn sản phẩm của Auto Parts, bạn có suy nghĩ ?
 

ONLINE

Hiện có 39 khách Trực tuyến

SẢN PHẨM MỚI

Bố thắng xe Hyundai Sonata
Bố thắng xe Hyundai Sonata
Lọc nhớt xe Kia Forte
Lọc nhớt xe Kia Forte
Bugi xe Corolla 88-92
Bugi xe Corolla 88-92
Nước hoa xe hơi
Nước hoa xe hơi
Kính chiếu hậu
Kính chiếu hậu
Bóng đèn xe Ford
Bóng đèn xe Ford
Bugi xe Mazda 929
Bugi xe Mazda 929
Dầu thơm khử mùi
Dầu thơm khử mùi
Thảm lót sàn nhựa Vinyl
Thảm lót sàn nhựa Vinyl
Bugi Xe Kia Soul
Bugi Xe Kia Soul
Bố thắng xe BMW 325i
Bố thắng xe BMW 325i
Gạt mưa xe Lexus ES300h
Gạt mưa xe Lexus ES300h
Gạt mưa xe Honda Acura
Gạt mưa xe Honda Acura
Bugi xe Lexus ES 350
Bugi xe Lexus ES 350
Gạt mưa xe Mercedes-Benz E200
Gạt mưa xe Mercedes-Benz E200
Bố thắng xe Kia Forte
Bố thắng xe Kia Forte
Bugi xe Lexus LS Series
Bugi xe Lexus LS Series
Bugi xe Mazda CX-7, CX-9
Bugi xe Mazda CX-7, CX-9
Gạt mưa xe Mercedes-Benz E240
Gạt mưa xe Mercedes-Benz E240
Gạt mưa xe Mercedes-Benz GL 320
Gạt mưa xe Mercedes-Benz GL 320